Sáng 26-1-2016, tại Hà Nội, Nhà xuất bản Chính trị quốc gia – Sự thật đã tổ chức Tọa đàm Tổng kết Chiến lược phát hành giai đoạn 2009-2015; công tác xuất bản sách luật kỳ 8, kỳ 9 Quốc hội khóa XIII; bộ sách Bác Hồ. Tham dự có Lãnh đạo Nhà xuất bản, lãnh đạo các đơn vị, biên tập viên và cán bộ làm công tác phát hành. Đồng chí Hoàng Phong Hà, Q. Giám đốc – Tổng Biên tập, đồng chí Trần Quốc Dân, Phó Giám đốc Nhà xuất bản chủ trì Hội nghị.

Toa dam 1a

Đồng chí Hoàng Phong Hà phát biểu kết luận buổi Tọa đàm.

Hội nghị đã nghe đồng chí Trần Quốc Dân, Phó Giám đốc Nhà xuất bản trình bày tóm tắt báo cáo Tổng kết Chiến lược phát hành giai đoạn 2009-2015, phân tích, đánh giá thực trạng công tác phát hành của Nhà xuất bản trong 7 năm qua, đồng thời nêu rõ những vấn đề đặt ra trong hoạt động phát hành, tiêu thụ sách giai đoạn 2016-2020 và các năm tiếp theo. Theo đó từ đầu năm 2009, Nhà xuất bản đã tiến hành xây dựng và triển khai Chiến lược phát hành giai đoạn 2009-2015 với ba mục tiêu chính: (1) Đổi mới, nâng cao chất lượng công tác phát hành, xây dựng hệ thống phát hành sách của Nhà xuất bản thành trung tâm phát hành sách lý luận chính trị, pháp luật, tư tưởng Hồ Chí Minh hàng đầu ở Việt Nam vào năm 2015; (2) Nâng cao chất lượng, sức cạnh tranh cho ấn phẩm của Nhà xuất bản, tăng số lượng sách đặt in đi đôi với giảm tối đa sách tự tổ chức phát hành có số lượng đặt dưới in 1.000 bản, giảm tỷ lệ sách tồn ế xuống dưới 10%; (3) Phấn đấu chiếm lĩnh trên 60% thị phần sách lý luận chính trị, pháp luật trên thị trường xuất bản phẩm cả nước. Phấn đấu đạt tốc độ tăng tưởng doanh thu phát hành trung bình hằng năm trên 10%. Đánh giá kết quả đạt được qua 7 năm thực hiện Chiến lược phát hành, đồng chí Trần Quốc Dân cho rằng, công tác phát hành sách của Nhà xuất bản đã có những đổi mới và đạt được những thành tích nhất định, góp phần thực hiện tốt nhiệm vụ chính trị, hiệu quả kinh tế của Nhà xuất bản cũng như giới thiệu, quảng bá thương hiệu của Nhà xuất bản đến đông đảo bạn đọc, tuy nhiên, công tác này vẫn còn mặt hạn chế cần được làm rõ nguyên nhân để đề ra giải pháp khắc phục.

IMG 0052

Đồng chí Trần Quốc Dân, Phó Giám đốc Nhà xuất bản trình bày tóm tắt báo cáo Tổng kết Chiến lược phát hành giai đoạn 2009-2015.

Tại buổi tọa đàm, các tham luận cũng đã tập trung trao đổi, phân tích các vấn đề liên quan đến công tác phát hành như: đổi mới hệ thống phát hành sách lý luận chính trị, pháp luật; nâng cao chất lượng công tác xuất bản, phát hành sách luật đơn hành, sách về Chủ tịch Hồ Chí Minh,…; công tác đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ làm công tác phát hành; v.v..

Phát biểu kết luận Hội nghị, đồng chí Hoàng Phong Hà nhấn mạnh một số nhiệm vụ cơ bản liên quan đến công tác phát hành trong thời gian tới:

Thứ nhất, tiếp tục cải tiến bộ máy phát hành, tăng cường nguồn nhân lực có chất lượng và cơ sở vật chất phục vụ công tác phát hành sách của Nhà xuất bản.

Thứ hai, tăng cường tuyên truyền, giới thiệu, tiếp thị sách trước khi quyết định số lượng in sách; bộ phận làm công tác tuyên truyền, marketing cần đổi mới cách thức giới thiệu sách đến đông đảo bạn đọc thông qua các phương tiện thông tin đại chúng, hệ thống thư viện, tư pháp, trường học, trung tâm bồi dưỡng chính trị,…

Thứ ba, tăng cường tham gia các sự kiện, hội nghị công tác viên trên địa bàn Hà Nội và các địa phương, qua đó tìm hiểu nhu cầu sách lý luận chính trị, pháp luật của các đối tượng độc giả.

Thứ tư, thực hiện tốt công tác chăm sóc khách hàng, không ngừng mở rộng mạng lưới tiêu thụ sách; tổ chức các buổi gặp gỡ tri ân khách hàng, lắng nghe các đối tác gợi ý đề tài sách để đáp ứng được “đúng, trúng” nhu cầu của độc giả.

Thứ năm, trong thời gian tới công tác xuất bản – phát hành cần tập trung vào một số mảng sách chính như: sách học tập, quán triệt nghị quyết Đại hội XII của Đảng; sách của Quốc hội; sách nghị quyết các hội nghị Trung ương Đảng; sách về Chủ tịch Hồ Chí Minh; sách biển đảo,…

IMG 0070a

Toàn cảnh Hội nghị.

Tọa đàm thực sự là một hoạt động sinh hoạt chuyên môn, nghiệp vụ quan trọng, đã góp phần làm rõ hơn vị trí, vai trò, thực trạng của công tác phát hành, tiêu thụ sách của Nhà xuất bản, từ đó có những đề xuất, định hướng cho công tác phát hành ngày càng hiệu quả hơn trong thời gian tới.

Tin và ảnh: Nguyễn Thúy